Thursday, December 8, 2011

đời đời.. ru anh ngủ vùi..

Nay là 14/11 âm lich rồi, chiều thày sẽ cúng tuần 3 cho Hồng Anh...
Giờ thì tao ổn hơn rồi, không còn cái ám ảnh đến day dứt nữa, nhưng nhiều lúc vẫn nhận ra mình vừa kêu lên thảng thốt.. Hồng Anh, Hồng Anh...
Từ hôm mày đi, tao nghe Sơn ca suốt. Lúc trước nghe cùng mày, mình chỉ thấy đó là những bản tình buồn, ca từ đẹp đẽ...nay thì thấy cả nỗi xót thương thân phận, cả nỗi bi ai khi đã vĩnh viễn cách xa một người, đã từng rất thân thiết với mình... rất thật như mỗi câu đều viết riêng cho mày vậy, Hồng Anh ạ!!!
Mà đâu có là cách xa vĩnh viễn, chỉ là mày 'về' trước mah thôi, phải không, Hồng Anh! Đất ôm anh, khép lại hẹn hò mah...
Từ giờ, sẽ gắng tìm cho mình và cho bạn bè thêm những bài giảng về giáo lý của đạo Phật.

Con xin nguyện cầu Phật tổ chứng minh, hồi hướng công đức này cho hương linh Hồng Anh, bạn hữu của phật tử chúng con nơi chín suối...

Các bạn kimkim hãy thường nghe sách này mỗi khi tâm tĩnh nhé:


...
Hiểu biết và thương yêu là không phán xét hay lên án, lắng nghe và thông hiểu chân tình. Thương yêu chính là sự quan tâm và giúp đỡ, không có cái ranh giới giữa màu da, chủng tộc, hay hàng rào tôn giáo... Có tình thương, chúng ta sẽ vượt qua mọi rào cản. Vì chúng ta đều cùng chủng loại. Đức Phật dạy rằng: “Tất cả chúng sanh, nước mắt cùng mặn, máu cùng đỏ, biết vui buồn và ham sống sợ chết như nhau...” Như vậy, tại sao chúng ta không thương nhau được chứ! Bởi vì chúng ta cùng ngồi chung một con thuyền để vượt qua sóng gió cuộc đời, là bạn đồng hành trên con đường tìm về cội nguồn giải thoát khỏi biển khổ trầm luân, là anh chị em với nhau trong nhiều đời, nhiều kiếp. Ý thức được như vậy, chúng ta sẽ thương yêu nhau nhiều hơn, hiểu nhau nhiều hơn và cảm thông cái khổ của nhau nhiều hơn...
Khi chúng ta gặp một ai đó mà họ ăn nói thiếu tế nhị, tánh tình nóng nảy, sân si, ta còn không thể chấp nhận, huống gì nói đến thương yêu. Nhưng “Làm sao thương được người không dễ thương”, đó là điều khó. Tuy nhiên, người học Phật chúng ta không phải không làm được. Sau đây là bức thông điệp của ngài Xá Lợi Phất chia sẻ với huynh đệ của Ngài khi Đức Thế Tôn và Tăng đoàn đang cư ngụ tại Kỳ Viên tinh xá, nơi rừng Thắng Lâm:    
- Nầy các bạn đồng tu, hôm nay tôi muốn chia sẻ với các vị về Năm phương pháp diệt trừ phiền giận. Xin các bạn lắng nghe và chiêm nghiệm! Năm phương pháp ấy là gì?

Đây là phương pháp thứ nhất:
Này các bạn! Nếu có một ai đó mà hành động không dễ thương nhưng lời nói lại dễ thương, nếu là kẻ trí mà mình lại sinh tâm phiền giận người đó thì mình phải nên biết cách quán chiếu để trừ bỏ cái phiền giận ấy đi.
Nầy các bạn đồng tu, ví dụ có một vị khất sĩ tu theo hạnh a-lan-nhã, ưa mặc y phấn tảo, một hôm đi qua một đống rác bẩn có phân, nước tiểu, nước mủ và các thứ dơ dáy khác, trông thấy một tấm vải còn lành lặn, vị ấy dùng tay trái cầm miếng vải lên và lấy tay phải căng nó ra. Thấy miếng vải chưa bị rách thủng mà cũng không bị phân, nước tiểu, nước mủ và các chất dơ bẩn khác dính vào, vị ấy liền xếp miếng vải lại, cất lấy, đem về nhà để giặt sạch và may chung với các tấm vải khác làm y phấn tảo. Cũng như thế, này các bạn! Khi có một người hành động không dễ thương nhưng lời nói dễ thương thì ta đừng để tâm nghĩ tới hành động mà chỉ nên chú ý tới lời nói dễ thương của họ, để có thể dứt trừ sự phiền giận của mình. Người có trí phải nên thực tập như vậy.

Đây là phương pháp thứ hai:
Này các bạn! Nếu có một ai đó lời nói không dễ thương nhưng hành động lại dễ thương, nếu là kẻ trí mà mình sinh tâm phiền giận người đó thì mình phải nên biết cách quán chiếu để trừ bỏ cái phiền giận ấy đi.
Này các bạn! Ví dụ như cách thôn xóm không xa có một hồ nước sâu nhưng mặt nước lại bị rêu cỏ che lấp. Bấy giờ, có một người đi tới gần hồ, tự thân đang bị sự đói khát và nóng bức hành hạ. Người ấy cởi áo để trên bờ hồ, nhảy xuống, dùng hai cánh tay khoát rêu cỏ ra, khoan khoái mặc tình tắm rửa và uống nước mát dưới hồ. Cũng như thế, nầy các bạn đồng tu, khi có một người lời nói không dễ thương nhưng hành động dễ thương, ta đừng để tâm nghĩ tới lời nói của người ấy mà chỉ nên chú ý tới hành động dễ thương của họ thôi, để có thể dứt trừ sự phiền giận của mình. Người có trí phải nên thực tập như vậy.

Đây là phương pháp thứ ba:
Này các bạn! Nếu có một ai đó hành động không dễ thương, lời nói không dễ thương nhưng trong tâm vẫn còn có chút dễ thương, nếu là kẻ trí mà mình lại sinh tâm phiền giận người đó thì phải nên tìm cách quán chiếu để trừ bỏ cái phiền giận ấy đi.
Này các bạn! Ví dụ có một người đi tới một ngã tư, kiệt sức, khát nước, thiếu thốn, nóng bức và phiền muộn. Tại ngã tư ấy có một vết chân trâu, trong ấy còn đọng lại một ít nước mưa. Vị nầy nghĩ: “Mặc dù nước trong lỗ chân trâu ở ngã tư đường nầy rất ít, nhưng nếu dùng tay hoặc lá cây để lấy thì ta sẽ có thể quấy cho nó đục ngầu lên và không uống được, do đó sẽ không thể trừ bỏ được sự khát nước, thiếu thốn, nóng bức và phiền muộn trong ta. Vậy ta hãy quỳ xuống, tay và đầu gối áp sát đất, dùng miệng mà uống nước trực tiếp.” Người ấy liền quỳ dài xuống, tay và đầu gối áp sát đất, đưa miệng vào lỗ chân trâu mà uống. Cũng vậy, này các bạn! Khi thấy một ai đó hành động không dễ thương, lời nói cũng không dễ thương nhưng trong tâm vẫn còn có chút ít sự dễ thương, thì ta đừng nên để tâm nghĩ tới hành động và lời nói không dễ thương mà hãy nên chú ý tới sự dễ thương còn có trong tâm họ thôi, để có thể dứt trừ được sự phiền giận của mình. Người có trí phải nên thực tập như vậy.

Đây là phương pháp thứ tư:
Nầy các bạn! Nếu có một ai đó hành động không dễ thương, lời nói không dễ thương mà trong tâm cũng không còn lại một chút gì gọi là dễ thương, nếu là kẻ trí mà mình lại sinh tâm phiền giận người đó thì mình phải nên tìm cách quán chiếu để trừ bỏ cái phiền giận ấy đi.
Này các bạn! Ví dụ như có một kẻ đi xa, trên con đường dài, nửa đường bị bệnh. Khốn đốn, héo hắt, cô độc, không bạn đồng hành, thôn xóm phía sau đã lìa bỏ lâu rồi mà thôn xóm phía trước cũng còn cách đó rất xa, người đó đang lâm vào tình trạng tuyệt vọng, biết mình sẽ chết ở dọc đường. Trong lúc ấy, có một người khác đi tới, thấy được tình trạng nầy, liền ra tay cứu giúp. Người ấy dìu người kia tới được thôn ấp phía trước, chăm sóc, chữa trị và lo lắng chu toàn về các mặt thuốc thang và thực phẩm. Nhờ sự giúp đỡ ấy mà người kia thoát nạn. Sở dĩ người kia thoát nạn là nhờ lòng thương xót và lân mẫn của người này. Cũng như thế, này các bạn! Khi thấy một trường hợp như vậy, thì ta phải phát khởi tâm niệm nầy: “Một người hành động không dễ thương, lời nói không dễ thương mà tâm ý cũng không dễ thương là một người rất đau khổ, người nầy chắc chắn đang đi về những nẻo đường xấu ác cực kỳ, nếu không gặp được thiện tri thức thì người ấy sẽ không có cơ hội chuyển hóa và đi về các nẻo đường hạnh phúc.” Nghĩ như thế, ta mở được lòng thương xót và lân mẫn, diệt trừ được sự phiền giận và giúp được cho người kia. Người có trí phải nên thực tập như thế.

Đây là phương pháp thứ năm:
Nầy các bạn! Nếu có người hành động dễ thương, lời nói dễ thương và tâm ý cũng dễ thương, là kẻ trí mà mình lại sinh tâm phiền giận hoặc ganh ghét với họ thì mình phải nên tìm cách quán chiếu để trừ bỏ cái phiền giận ấy đi.
Nầy các bạn đồng tu! Ví dụ cách ngoài thôn xóm không xa, có một cái hồ thật đẹp, nước hồ đã trong lại ngọt, đáy hồ sâu mà bằng phẳng, bờ hồ đầy đặn, cỏ xanh mọc sát quanh hồ, bốn phía cây cối xanh tươi tỏa bóng mát. Có một người đi tới bên hồ, khát nước, phiền muộn, nóng bức, mồ hôi nhễ nhại. Người ấy cởi áo để trên bờ hồ, nhảy xuống, khoan khoái mặc tình tắm rửa và uống nước; tất cả những nóng bức, khát nước và phiền muộn đồng thời tiêu tán hết. Cũng vậy, này các bạn! Khi thấy một người hành động dễ thương, lời nói dễ thương, tâm địa cũng dễ thương thì ta hãy nên nhận diện tất cả những cái dễ thương của người ấy về cả ba mặt thân, khẩu, ý. Đừng để sự phiền giận hoặc ganh ghét xâm chiếm ta. Nếu không biết sống hạnh phúc với một người tươi mát như thế thì mình thực không phải là một người có trí tuệ.
Nầy các bạn đồng tu! Tôi đã chia sẻ về Năm phương pháp dứt trừ sự phiền giận. Sau khi nghe tôn giả Xá Lợi Phất nói, các vị khất sĩ vui mừng tiếp nhận và hành trì theo.

Chúng tôi tin chắc rằng sau khi nghe được bức thông điệp này thì tâm của chúng ta chắc cũng không còn phiền giận ai.
Lại nữa, tình thương phải đi đôi với tâm từ và lòng kiên nhẫn. Chuyện “Con bọ cạp” sau đây để chúng ta tư duy thêm về vấn đề “Làm sao thương được những người không dễ thương.”
Chuyện kể rằng: Một người nọ thấy con bọ cạp sắp chết đuối trong một vũng nước. Muốn cứu giúp nó, ông ta nhanh nhẹn đưa tay vớt con bọ cạp ra khỏi vũng nước, đặt nó xuống chỗ khô ráo. Con bọ cạp liền chích ông ta. Vì muốn qua đường, nó đi tiếp và lọt vào vũng nước. Thấy nó sắp chết đuối, người đàn ông vớt nó lên lần thứ hai và lại bị nó chích lần nữa. Một người khác thấy vậy bèn nói: “Tại sao ông dại quá vậy? Ông bị chích chẳng những một lần mà đến hai lần! Thật là điên rồ khi phải cứu vớt một con bọ cạp!” Người đàn ông trả lời: “Thưa ông, tôi không thể không làm được. Ông thấy không, bản tính của con bọ cạp là chích, còn bản tính của tôi là cứu. Tôi không thể làm gì khác hơn là cứu con bọ cạp...”
Chuyện kể còn dài nhưng chúng ta dừng ở đây, chừng ấy cũng đủ cho ta bài học là: Cứu giúp mà còn bị đối phương phản nghịch. Ở đời này, chắc chắn chúng ta thường gặp trường hợp như vậy. Người đàn ông này muốn cứu giúp một sinh mạng khác, dù đó chỉ là một loại côn trùng. Hành động đó cho chúng ta thấy người này có tâm từ rất cao, đến độ cho dù chỉ nhận sự vô ơn từ đối tượng được giúp, điều đó cũng chẳng sao, và nếu cần giúp thêm nữa thì ông cũng sẽ sẵn sàng. Ông ta không giữ trong lòng một sự cay đắng hay hận thù nào.
Lòng từ ái là ngôn ngữ của con tim. Khi nó réo gọi và lòng từ thúc đẩy thì chúng ta sẵn sàng giúp đỡ người khác, bất kể màu da, tôn giáo, tín ngưỡng. Tất cả đều trở thành thứ yếu, chúng không còn quan trọng nữa. Nhưng một khi lòng từ vắng mặt trong ta, thì nhặt quả bóng bàn giúp một em bé cũng không làm nổi huống chi bị con bọ cạp chích hai lần.

Nam Mô Bản Sư Thích Ca Mâu Ni Phật!!!

 Nguồn: http://www.capcodoc.net/index.php?option=com_content&task=view&id=201&Itemid=56